Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Điều chuyển người lao động làm công việc khác so với HĐLĐ và cam kết lao động

(Số lần đọc 2335)
“Kính gửi Quý luật sư. Trường hợp của tôi hiện tại như sau: Ngày 01/06/2016 tôi ký hợp đồng thử việc với công ty 2 tháng, sau đó công ty đưa tôi đi đào tào hơn 1 tháng (27/6/2016 đến 30/7/2016) kèm cam kết phục vụ công ty trong thời gian 3 năm kể từ khi nhận giấy chứng nhận, nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo, tiền lương và BHXH. Tuy nhiên, sau thời gian đào tạo tôi không nhận được bất kỳ giấy chứng nhận đào tạo nào. Đến 01/8/2016 tôi ký hợp đồng lao động với công ty có thời hạn đến ngày 31/12/2017. Đến khoảng tháng 12/2016 Sếp chuyển tôi qua bộ phận khác, khác với lĩnh vực được đào tạo ban đầu nhưng không hề có quyết định hay văn bản nào từ phía công ty cả. Nay tôi muốn xin nghỉ việc và sẽ báo trước với công ty trước 30 ngày. Nhờ quý luật sư tư vấn xem tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo hay không? Bản cam kết có được xem là phụ lục hợp đồng hay không? (Vì trong hợp đồng lao động không hề đề cập đến bất cứ điều gì về bản cam kết đào tạo. Trong trường hợp công ty không đồng ý cho tôi nghỉ việc khi tôi đã nộp đơn trước 30 ngày nhưng tôi vẫn tự ý nghỉ việc thì tôi phải chịu những trách nhiệm gì? Kính nhờ quý luật sư tư vấn giúp ạ! Tôi xin chân thành cảm ơn.”

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Hồng Thái và Đồng Nghiệp. Theo như thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Lao động 2012

- Nghị định 05/2015/NĐ-CP

Theo như thông tin bạn cung cấp có thể thấy cần xác định rõ cam kết đào tạo và hợp đồng lao động một cách rõ ràng:

Vấn đề 1: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và việc điều chuyển bộ phận khác

Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Bộ luật Lao động 2012, NSDLĐ được quyền tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động trong các trường hợp “1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.”

Chính vì vậy, có 2 trường hợp xảy ra như sau:

Thứ nhất, trường hợp công ty điều chuyển bạn sang một công việc khác so với hợp đồng lao động theo một trong các trường hợp nêu trên thì việc điều chuyển là hợp pháp. Do bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng và thực hiện nghĩa vụ báo trước 30 ngày theo quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 nên nếu bạn đơn phương chấm dứt hơp đồng động sẽ không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động theo Khoản 1 Điều 43 Bộ Luật Lao động 2012 và khoản bồi thường chí phí đào tạo theo Khoản 3 Điều 43 Luật Lao động 2012 được đề cập ở Vấn đề 2.

Thứ hai, trường hợp công ty điều chuyển bạn sang bộ phận khác mà không có lý do thuộc một trong các trường hợp được phép điều chuyển nêu trên thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ký kết ngày 01/08/2016 theo điểm a khoản 1 Điều 37 Bộ Luật Lao động 2012:

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a)         Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;”

Khi bạn đơn phương chấm dứt theo trường hợp này bạn cần phải báo trước cho NSDLĐ ít nhất 3 ngày. Nhưng bạn vẫn còn vướng mắc với công ty ở bản cam kết đào tạo, nên cần xem xét tiếp trách nhiệm của bạn như sau:

Điều chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ và cam kết lao động

Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6248 (Nguồn: Internet)

Vấn đề 2: Cam kết đào tạo

Cam kết đào tạo giữa công ty và bạn quy định bạn phải phục vụ công ty 3 năm từ ngày được cấp giấy chứng nhận là không đúng pháp luật. Căn cứ tại điểm d Khoản 2 Điều 62 Bộ luật Lao động 2012 quy định hợp đồng đào tạo nghề có nội dung: “Thời hạn người lao động cam kết phải làm việc cho người sử dụng lao động sau khi được đào tạo;” Chính vì vậy, thời gian phục vụ công ty 3 năm của bạn được tính từ sau khi được đào tạo, tức là tính từ thời điểm ký kết hợp đồng lao động ngày 01/08/2016.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn đã ký cam kết về thời gian làm việc sau đào tạo với công ty 3 năm, cam kết này hoàn toàn do hai bên tự nguyện ký kết và không trái quy định của pháp luật nên có tính ràng buộc với hai bên. Khi vi phạm điều khoản trong cam kết đào tạo, bạn buộc phải thực hiện bồi thường theo thỏa thuận hai bên trừ trường hợp cam kết có thỏa thuận về các trường hợp chấm dứt làm việc trước thời hạn cam kết mà không phải bồi thường. Chính vì vậy, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì chỉ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu có chứng từ hợp lệ về các loại chi phí sau:

-           Chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành

-           Các chi phí khác hỗ trợ cho người học

-           Tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học

-           Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài.

Chính vì vậy, để tránh mức bồi thường chi phí đào tạo quá cao thì bạn nên thỏa thuận với NSDLĐ tiếp tục được đảm nhiệm công việc được đào tạo và thỏa thuận trong HĐLĐ. 

Tổng đài tư vấn miễn phí 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Phạm Vân.

Các trường hợp người lao động được đi làm trễ, về sớm mà vẫn hưởng 100% lương 
Thông thường, khi người lao động đi làm trễ hay về sớm sẽ bị trừ lương. Tuy nhiên có một số trường...
Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - Luật Hồng Thái 
Nguồn lực con người đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp hay tổ...
Bị sa thải có được trả lương không? 
Sa thải là hình thức kỉ luật lao động dẫn đến quan hệ lao động của người lao động bị chấm dứt, người...

TAGs:tư vấn pháp luật về lao động hợp đồng lao động điều chuyển công việc khác cam kết lao động

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Mức lương tối thiểu vùng năm 2018 được áp dụng như thế nào?
Đã có Nghị quyết 49/2017/QH14: Tăng lương cơ sở từ 01/7/2018?
Cách đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu?
Hợp đồng lao động của hướng dẫn viên du lịch cần lưu ý điều gì?
Tôi muốn chuyển đóng BHXH từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác thì phải làm như thế nào?
Nghỉ việc bao lâu thì làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Khi nào đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Không thu thêm chi phí nếu người bệnh không yêu cầu sử dụng?
Đây là đề nghị của BHXH Việt Nam tại Công văn 5162/BHXH-CSYT đối với BHXH các tỉnh về việc tăng cường công tác giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Theo đó:
Hợp đồng lao động loại gì?
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị luật hàng đầu trong việc xử lý tranh chấp lao động. Công ty Luật Hồng Thái với đội ngũ Luật sư, chuyên gia tậm tâm, giàu kinh nghiệm sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình giải quyết vụ việc.
Yêu cầu người lao động bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn
Câu hổi bạn đọc: Thưa luật sư, Công ty chúng tôi đã bỏ ra nhiều kinh phí để đào tạo nhân viên, tuy nhiên, khi lao động đã làm việc tương đối hiệu quả và năng suất thì thường đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy Công ty chúng tôi có thể làm thỏa thuận yêu cầu người lao động chịu một khoản...
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software