Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Bé lớp 1 tử vong trên ô tô: Truy cứu tội Vô ý làm chết người

(Số lần đọc 1983)
Vụ bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên ôtô đưa đón, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người để điều tra.

Theo thông tin từ báo chí (Thương trường), buổi họp báo diễn ra lúc 11h45 ngày 7/8/2019 tại UBND quận Cầu Giấy. Đại diện cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy, Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy thông báo với báo chí rằng đã ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ Luật hình sự 2015.

Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Hóa từ chối công bố kết quả khám nghiệm tử thi và nguyên nhân tử vong của bé Long. "Khi nào có kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy nói.

Trước đó, khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái xe buýt số 19 từ bãi gửi xe trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón cô Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway để đi đón học sinh. Xe này sau đó đón bé Lê Hoàng Long tại tòa nhà Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy.Trong số 13 học sinh đi xe, Long ngồi ở hàng ghế cuối cùng.

Khi đến trường, các cháu xuống nhưng tài xế và cô phụ trách học sinh không kiểm tra. Họ không biết Long vẫn chưa xuống. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ. Chiều cùng ngày, tài xế đánh xe về trường đón học sinh thì phát hiện sự việc.

Báo cáo của trường khẳng định tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ cô Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy (phụ trách lớp của Long) điểm danh thấy có học sinh này vắng mặt nhưng không thông báo.

Hiện nay chưa rõ nguyên nhân vì sao bé trai 6 tuổi tử vong , tuy nhiên theo thông tin ban đầu tư báo chí có thể xác định bé chết do bị bỏ quên trên xe đưa đón. Và nguyên nhân dẫn đến cái chết này là có sự tắc trách của nhà trường mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên có trách nhiệm quản lý, đưa đón học sinh.

toi-vo-y-lam-chet-nguoi.jpg

Nguồn ảnh: Internet

Khởi tố vụ án Vô ý làm chết người

Về nguyên tắc, cô giáo phụ trách phải kiểm tra lại xe đồng thời điểm danh các cháu khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số học sinh đã đón, trừ trường hợp lý do nghỉ học do phụ huynh báo. Khi thấy học sinh vắng mặt, giáo viên quản lý trực tiếp, nhà trường phải có trách nhiệm thông báo cho phụ huynh học sinh khi con em họ bằng các hình thức khác nhau. Sự việc xảy ra khiến cháu bé tử vong phần lớn là sự thiếu trách nhiệm, cẩu thả không kiểm tra số học sinh của cán bộ quản lý, và công tác quản lý của nhà trường.

Tuy nhiên để có căn cứ xử lý vụ việc và truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân bé trai tử vong.

Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy cho biết, đã ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015.  Theo đó, người vi phạm có thể bị truy tố theo khoản 1 Điều 128 với khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm.

Về các dấu hiệu cấu thành cơ bản của Tội vô ý làm chết người, mặt khách quan của tội phạm là người phạm tội có những hành vi tương tự hành vi của tội giết người; hậu quả xảy ra, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả cũng tương tự như đối với giết người. Tuy nhiên, về mặt chủ quan của tội phạm, người phạm tội vô ý làm chết người thực hiện hành vi của mình dưới hình thức lỗi vô ý, bao gồm cả vô ý vì cẩu thả và vô ý vì quá tự tin.

Do đó, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định cán bộ, nhân viên của trường Gateway có lỗi vô ý vì cầu thả do không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước. Tiêu chuẩn để xác định một người phải thấy trước và có thể thấy trước được hậu quả nguy hiểm cho xã hội là căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể lúc xảy ra sự việc, một người bình thường cũng có thể thấy trước; ngoài ra còn phải căn cứ vào độ tuổi, trình độ nhận thức, trình độ văn hóa, tay nghề… Do vậy, cơ quan điều tra khởi tố tội danh “Vô ý làm chết người” là hoàn toàn hợp lý.

Mặt khác, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị khởi tố về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ Luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao ví dụ như kiểm tra, kiểm đếm học sinh làm chết 1 người nếu không thuộc các Điều 179, 308 và 376 Bộ luật Hình sự 2015 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

Ngoài ra, nhà trường còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Trong đó bao gồm toàn bộ thiệt hại liên quan đến chi phí y tế, chi phí mai táng và tổn thất về tinh thần.

26d5bf8a1b77fa29a366.jpg 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Phạm Vân

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan:

Giết người hay vô ý làm chết người với hành vi của ca sĩ Châu Việt Cường' ( 09:21 | 13/10/2018 ) 
Vụ án ca sỹ Châu Việt Cường nhét tỏi và miệng bạn gái dẫn đến cô gái này tử vong đã làm xôn xao dư...




Bác sĩ Lương bị truy tố về Tội làm chết người do vô ý cẩu thả' ( 10:30 | 13/09/2018 ) 
Theo kết quả điều tra bổ sung Vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm...
Quy định về tội vô ý làm chết người trong BLHS 2015 ?' ( 09:19 | 07/03/2018 ) 

TAGs:vô ý làm chết người bé lớp 1 tử vong trường Gateway

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai có quyền gia lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp?
Xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN?
Những điểm mới của Bộ luật hình sự năm 2015?
Chấp hành xong hình phạt tù thời điểm nào được xóa án tích?
Mua phải xe máy trộm cắp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, Tôi có mua một chiếc xe Mô tô trị giá 5.000.000 đồng có giấy tờ viết tay của anh A và giấy đăng ký mang tên của người khác. Khoảng 2 tháng sau Công an huyện gửi giấy triệu tập mời tôi đến làm việc có...
Phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản
Xin chào Luật sư công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin luật sư giúp tôi phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trường hợp nào được hoãn chấp hành hình phạt tù?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Xúc phạm người khác trên Facebook bị phạt thế nào?
Phạm nhân vi phạm, xử lý như thế nào?
Quy định về tội hành nghề mê tín dị đoan
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software