Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Mối quan hệ giữa thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động tập thể?

(Số lần đọc 4066)


      Thỏa ước lao động tập thể, cũng như tranh chấp lao động tập thể là hai trong số rất nhiều các yếu tố khác phát sinh trong quá trình lao động nói chung và trong quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và tập thể lao động nói riêng, vì thế, dù ít hay nhiều chúng đều phải có một mối liên hệ nhất định với nhau. Vậy, để tìm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp thì trước hết chúng ta cần phải hiểu thế nào là thỏa ước lao động tập thể và thế nào là tranh chấp lao động tập thể?

       Khái niệm về thỏa ước lao động tập thể được quy định tại khoản Điều 44 BLLĐ đã sửa đổi bổ sung 2002, 2006, 2007  như sau:

          “1. Thỏa ước lao động tập thể (sau đây viết tắt là thỏa ước tập thể) là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động.

          Thỏa ước tập thể do đại diện của tập thể lao động và người sử dụng lao động thương lượng và ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, công khai.

       Còn đối với tranh chấp lao động tập thể, đó là những tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động. Tranh chấp lao động tập thể còn được chia ra thành hai loại: tranh chấp lao động tập thể về quyền (là tranh chấp về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các quy chế, thỏa thuận hợp pháp khác ở doanh nghiệp mà tập thể lao động cho rằng người sử dụng lao động vi phạm – khoản 2 Điều 157 BLLĐ đã sửa đổi bổ sung) và tranh chấp lao động tập thể về lợi ích được quy định tại khoản 3 Điều 157 BLLĐ đã sửa đổi bổ sung “… là tranh chấp về việc tập thể lao động yêu cầu xác lập các điều kiện lao động mới so với quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các quy chế, thỏa thuận hợp pháp khác ở doanh nghiệp trong quá trình thương lượng giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động”.

      Từ khái niệm trên, ta có thể thấy rõ được mối quan hệ chặt chẽ giữa thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động tập thể. Thỏa ước lao động tập thể được coi là văn bản thỏa thuận chung mang tính bắt buộc phải thực hiện về những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động trong một đơn vị, không chỉ là về nghĩa vụ của người lao động đối với người sử dụng lao động mà còn là cả quyền và lợi ích của họ. Do đó, đối với tập thể người lao động thì thỏa ước lao động tập thể phần nào sẽ khiến cho họ có được tiếng nói trước người sử dụng lao động và nâng cao hơn vị thế của họ trong mối quan hệ lao động này. Ngược lại, đối với người sử dụng lao động, họ cũng đảm bảo được quyền chủ động của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và phát triển doanh nghiệp. Vì thế, việc ký kết các thỏa ước lao động tập thể sẽ phần nào điều hòa được quyền, lợi ích của hai phía người sử dụng lao động và tập thể người lao động, bằng các điều khoản cụ thể ấn định quyền và trách nhiệm của mỗi bên tương ứng với lợi ích mà họ được hưởng, giúp tránh được những mâu thuẫn đáng tiếc xảy ra dẫn đến cả tranh chấp lao động cá nhân lẫn tranh chấp lao động tập thể.

      Tuy nhiên, cho dù thỏa ước lao động tập thể có quy định chặt chẽ đến đâu, thì trong quá trình lao động, vẫn có rất nhiều các nguyên nhân đa dạng dẫn đến những mâu thuẫn giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động về quyền và lợi ích của họ. Có những mâu thuẫn, bất đồng mà bên có thể tự thương lượng, dàn xếp với nhau hoặc nhờ bên thứ ba tham gia giải quyết, hòa giải; nhưng cũng sẽ tồn tại những mâu thuẫn, bất đồng mà hai bên không thể thương lượng được, chính điều này đã làm nảy sinh tranh chấp lao động tập thể. Khi đã có những tranh chấp lao động xảy ra, để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động, tất nhiên cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bên thứ ba sẽ phải căn cứ vào các quy định của pháp luật. Vậy nhưng nếu chỉ căn cứ vào các quy định của pháp luật nhiều khi sẽ không đủ cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp; bên cạnh đó thì các tranh chấp ngày lại càng trở nên đa dạng và ẩn chứa rất nhiều các yếu tố phức tạp nên nếu chỉ căn cứ vào các quy định của pháp luật thì chưa thể giải quyết được một cách triệt để và chính xác được. Trong khi đó thỏa ước lao động tập thể được ký kết trong doanh nghiệp, bên cạnh hợp đồng lao động là một cơ sở pháp lý đầy đủ nhất, chắc chắn nhất bao gồm các điều khoản cụ thể quy định quyền và nghĩa vụ của các bên phù hợp với hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp; hơn nữa, các bên phải trải qua một quá trình đàm phán, thương lượng nghiêm túc mới đi đến ký kết, sau khi ký kết, các điều khoản được quy định trong thỏa ước tập thể có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với các bên ký thỏa ước, điều đó cũng được coi như là một chuẩn mực pháp lý bên cạnh các quy định của pháp luật sẽ điều chỉnh hành vi của các bên. Vì thế, nên ngoài hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể cũng là một cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bên thứ ba xem xét để giải quyết các tranh chấp lao động. Khác với tranh chấp lao động cá nhân, cơ quan có thẩm quyền bao giờ cũng xem xét những thỏa thuận trong hợp đồng trước xem có phù hợp với thỏa ước tập thể hay không (đối với những nơi có thỏa ước tập thể), nếu trái với thỏa ước tập thể theo hướng bất lợi cho người lao động thì sẽ căn cứ vào những thỏa thuận trong thỏa ước sẽ căn cứ vào những thỏa thuận trong thỏa ước để giải quyết quyền lợi cho cá nhân; thì tranh chấp lao động tập thể lại thường là những tranh chấp về thỏa ước, chẳng hạn như: tranh chấp về việc các bên không thực hiện đúng những điều cam kết trong thỏa ước, tranh chấp về các điều khoản không còn phù hợp với thực tế tại thời điểm phát sinh tranh chấp, hoặc là tranh chấp về việc các bên không thực hiện những điều đã thỏa thuận trong thỏa ước…Cũng chính vì thế mà thỏa ước tập thể sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết các tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động.

      Từ đó, ta có thể thấy rằng thỏa ước lao động tập thể góp một phần không nhỏ vào việc phòng ngừa các tranh chấp lao động xảy ra trong quan hệ lao động giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động, bên cạnh đó, kể cả khi xảy ra các tranh chấp thì ngoài hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể còn là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan có nhà nước có thẩm quyền hoặc bên thứ ba xem xét giải quyết các tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các bên.

      Tóm lại, có thể nói rằng thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động tập thể có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đây là một mối quan hệ có tác động qua lại lẫn nhau trong việc điều hòa quan hệ lao động giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động.

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam theo hình thức hợp đồng lao động
Với tình hình thất nghiệp ở nước ta rất lớn, trong khi đó, lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam đang là nhu cầu thiết yếu. Vì vậy, những “rào cản” nhất định phải có khi người nước ngoài muốn làm việc ở Việt Nam được pháp luật quy định thông qua trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho người...
Quyền quản lý lao động của người sử dụng lao động
Hoạt động QLLĐ của NSDLĐ là quyền mà Nhà nước dành cho các chủ sử dụng lao động. Quá trình thực hiện QLLĐ, NSDLĐ phải tuân thủ các quy định về tuyển dụng, bố trí, sắp xếp việc sử dụng lao động, bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Quyền QLLĐ của NSDLĐ là sự ràng buộc, kiểm soát sự...
Tai nạn lao động
Chấm dứt hợp đồng lao động
Mối quan hệ giữa tranh chấp lao động tập thể và đình công.
Mối quan hệ giữa thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động tập thể?
Về mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật đối với NLĐ và một số ý kiến đề xuất.
Hậu quả pháp lý của việc NSDLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật đối với NLĐ.
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software