Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Hồ sơ thủ tục nhận nuôi con nuôi.

(Số lần đọc 1134)
Tôi đang thực hiện thủ tục nhận nuôi con nuôi tại UBND xã mà chưa rõ hồ sơ thủ tuc thực hiện như thế nào. Xin tư vấn giúp tôi cách thức thực hiện

I. Căn cứ pháp lý

Luật nuôi con nuôi 2010

- Nghị định số 19/2011/NĐ-CP

II. Nội dung tư vấn

002.jpg

19004268

Chúng tôi tư vấn vấn đề của bạn như sau: 

1. Hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước

a. Hồ sơ của người nhận con nuôi

Hồ sơ của người nhận con nuôi được quy định tại Điều 17 Luật nuôi con nuôi 2010 và được cụ thể hóa tại Điều 7 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP. Hồ sơ của người nhận con nuôi bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Đơn xin nhận con nuôi;

- Bản sao Hộ chiếu, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;

- Phiếu lý lịch tư pháp;

- Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;

- Giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp.

Khi lập hồ sơ và kiểm tra hồ sơ của người nhận con nuôi, cán bộ tư pháp - hộ tịch cần lưu ý những điểm sau:

- Đối với đơn nhận con nuôi: Mẫu đơn nhận con nuôi đã được Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2011/TT-BTP. Người dân có nhu cầu sử dụng thì truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn) để in và sử dụng miễn phí. Nếu người dân không có điều kiện sử dụng internet, thì Sở Tư pháp tổ chức in, phát hành miễn phí các biểu mẫu này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân (Sở Tư pháp có thể phát cho UBND cấp xã để thuận tiện cho việc người dân đến xin mẫu đơn).

- Đối với văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân: Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc kết hôn phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nam nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Do vậy, để được công nhận là vợ chồng trước pháp luật và cùng nhau nhận con nuôi thì “vợ chồng” chưa đăng ký kết hôn phải tiến hành đăng ký kết hôn tại địa phương trước khi nộp hồ sơ xin nhận con nuôi; trường hợp không đăng ký kết hôn, thì chỉ một người được nhận con nuôi. Ngoài ra, Nhà nước không thừa nhận hôn nhân của những người cùng giới tính.

- Đối với văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế của người nhận con nuôi: Bộ Tư pháp cũng đã ban hành mẫu Tờ khai hoàn cảnh gia đình của người nhận con nuôi. Việc in và sử dụng mẫu tờ khai này được thực hiện tương tự như mẫu Đơn nhận con nuôi. Việc xác nhận của UBND cấp xã đối với tờ khai được thực hiện như sau:

+ Nếu người nhận con nuôi nộp hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi tại UBND cấp xã nơi thường trú của người được nhận làm con nuôi, thì công chức tư pháp – hộ tịch xác minh hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế của người nhận con nuôi, sau đó UBND cấp xã nơi người đó thường trú xác nhận.

+ Nếu người nhận con nuôi nộp hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi tại UBND cấp xã nơi người đó thường trú, thì công chức tư pháp - hộ tịch xác minh hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế của người nhận con nuôi, UBND cấp xã không cần xác nhận.

Sau khi xác minh, công chức tư pháp – hộ tịch phải xác nhận người nhận con nuôi có đủ điều kiện để nhận con nuôi hay không.

Về thời hạn có giá trị sử dụng của giấy tờ, theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP, giấy khám sức khỏe, phiếu lý lịch tư pháp và văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế có giá trị sử dụng trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp. Vì vậy, công chức tư pháp – hộ tịch cần lưu ý vấn đề này khi kiểm tra hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi.

b. Hồ sơ của người được nhận làm con nuôi

Hồ sơ của người được nhận làm con nuôi được quy định tại Điều 18 Luật nuôi con nuôi năm 2010, bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Giấy khai sinh;

- Giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; - Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng;

- Biên bản xác nhận do UBND hoặc Công an cấp xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi lập đối với trẻ em bị bỏ rơi; Giấy chứng tử của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của trẻ em là đã chết đối với trẻ em mồ côi; quyết định của Tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của người được giới thiệu làm con nuôi mất tích đối với người được giới thiệu làm con nuôi mà cha đẻ, mẹ đẻ mất tích; quyết định của Tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của người được giới thiệu làm con nuôi mất năng lực hành vi dân sự đối với người được giới thiệu làm con nuôi mà cha đẻ, mẹ đẻ mất năng lực hành vi dân sự;

- Quyết định tiếp nhận đối với trẻ em ở cơ sở trợ giúp xã hội (nếu trẻ em đang sống tại cơ sở trợ giúp xã hội).

c. Nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký việc nuôi con nuôi

Hồ sơ của người nhận con nuôi và của người được nhận làm con nuôi được lập thành 01 bộ. Người nhận con nuôi phải nộp hồ sơ của mình và hồ sơ của người được nhận làm con nuôi tại UBND cấp xã, đồng thời nộp lệ phí đăng ký nuôi con nuôi. Lệ phí đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước: 400.000 đồng/trường hợp đăng ký.

Các trường hợp được miễn lệ phí :

Trong trường hợp đăng ký nuôi con nuôi trong nước đối với trường hợp cha dượng hoặc mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi; cô,cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi; nhận trẻ em bị khuyết tật, bệnh tật hiểm nghèo, việc nuôi con nuôi ở vùng sâu, vùng xa được miễn lệ phí đăng ký nuôi con nuôi trong nước.

Miễn lệ phí đăng ký nuôi con nuôi đối với việc đăng ký lại việc nuôi con nuôi, công nhận và ghi chú việc nuôi con nuôi.

2. Thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi

a. Kiểm tra hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi

UBND cấp xã nơi nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Công chức tư pháp – hộ tịch được giao xử lý hồ sơ phải kiểm tra để bảo đảm hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết việc nuôi con nuôi và kiểm tra và xác minh hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch phải nghiên cứu, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của người nhận con nuôi, người được nhận làm con nuôi, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ của người được nhận làm con nuôi, hoặc của trẻ em nếu trẻ em từ đủ 9 tuổi trở lên. Thông qua việc tìm hiểu hoàn cảnh của các bên liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch có thể đánh giá được mục đích của việc nhận con nuôi, việc cho nhận con nuôi có phải vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi hay không.

b. Lấy ý kiến của những người liên quan

Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi. Theo quy định tại Điều 20 Luật nuôi con nuôi năm 2010: trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch tiến hành lấy ý kiến của cha mẹ đẻ của trẻ em. Nếu cha mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó. Việc lấy ý kiến phải được lập thành biên bản theo mẫu quy định. Bộ Tư pháp đã ban hành mẫu biên bản lấy ý kiến về việc cho trẻ em làm con nuôi. Việc in và sử dụng mẫu biên bản này được thực hiện tương tự như mẫu Đơn nhận con nuôi.

Khi lấy ý kiến của những người liên quan, người lấy ý kiến phải tư vấn để trẻ em tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phù hợp với điều kiện và khả năng thực tế của gia đình. Trường hợp gia đình của trẻ em không có khả năng nuôi dưỡng, thì người lấy ý kiến phải tư vấn đầy đủ cho những người liên quan về mục đích nuôi con nuôi; quyền và nghĩa vụ phát sinh giữa cha mẹ nuôi và con nuôi sau khi đăng ký nuôi con nuôi; về việc cha mẹ đẻ sẽ không còn các quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi nếu cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi không có thỏa thuận khác. Trường hợp người được nhận làm con nuôi còn cha mẹ đẻ, thì người lấy ý kiến kiểm tra việc cha mẹ đẻ có thỏa thuận với cha mẹ nuôi để giữ lại quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi và cách thức thực hiện quyền, nghĩa vụ đó sau khi đã cho con đi làm con nuôi.

Trường hợp những người liên quan do nhận thức chưa đầy đủ, chưa hiểu rõ những vấn đề được tư vấn hoặc bị ảnh hưởng, tác động bởi yếu tố tâm lý, sức khỏe nên đã đồng ý cho trẻ em làm con nuôi và sau đó muốn thay đổi ý kiến, thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được lấy ý kiến, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi đang giải quyết hồ sơ nuôi con nuôi. Hết thời hạn này, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ không được thay đổi ý kiến về việc cho trẻ em làm con nuôi.

Một số vấn đề cần lưu ý khi lấy ý kiến của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi:

- Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau 15 ngày kể từ ngày trẻ em được sinh ra.

- Trường hợp mẹ đẻ của trẻ em muốn giữ bí mật về việc có con ngoài giá thú: trong trường hợp này theo yêu cầu của mẹ đẻ, người lấy ý kiến có thể yêu cầu mẹ đẻ đến trụ sở UBND xã để tiến hành lấy ý kiến chứ không cần đến tận nơi cư trú của mẹ đẻ để lấy ý kiến.

c. Đăng ký việc nuôi con nuôi và bàn giao con nuôi

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày có ý kiến của cha mẹ đẻ hoặc của người giám hộ của trẻ, nếu xét thấy người nhận con nuôi và người được giới thiệu làm con nuôi có đủ điều kiện theo quy định của Luật nuôi con nuôi 2010 thì UBND cấp xã tiến hành đăng ký việc nuôi con nuôi, trao Giấy chứng nhận nuôi con nuôi cho cha mẹ nuôi, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ hoặc đại diện cơ sở nuôi dưỡng, tổ chức giao nhận con nuôi và ghi vào sổ đăng ký nuôi con nuôi. Khi đăng ký việc nuôi con nuôi, cha mẹ nuôi, cha mẹ đẻ, người giám hộ hoặc đại diện cơ sở nuôi dưỡng và người được nhận làm con nuôi phải có mặt.

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi, UBND cấp xã nơi đăng ký việc nuôi con nuôi gửi Giấy chứng nhận việc nuôi con nuôi cho UBND cấp xã nơi thường trú của người nhận con nuôi hoặc của người được nhận làm con nuôi.

d. Kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện việc nuôi con nuôi:

Theo quy định tại Điều 23 Luật nuôi con nuôi năm 2010, 06 tháng một lần trong thời hạn 03 năm kể từ ngày bàn giao con nuôi cha mẹ nuôi phải thông báo tình hình phát triển của con nuôi cho UBND cấp xã nơi họ thường trú về tình trạng sức khỏe, thể chất, tinh thần, sự hòa nhập của con nuôi với cha mẹ nuôi, gia đình và cộng đồng.

UBND cấp xã nơi cha mẹ nuôi và con nuôi thường trú có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện việc nuôi con nuôi nhằm đánh giá việc thực hiện nuôi con nuôi đảm bảo đúng mục đích, đồng thời để có biện pháp can thiệp kịp thời trong trường hợp có sự vi phạm về nuôi con nuôi hoặc cha mẹ nuôi có hành vi hành hạ, bóc lột sức lao động, xâm hại đến con nuôi.

 Trên đây là những tư vấn từ Công ty luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp chúng tôi.

061216111938 (1).jpg

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!


Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua 0982.033.335 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Nguyễn Hương

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0982.033.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0982.033.335

Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0982.033.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp - 0982.033.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0982.033.335

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan:

Điều cấm tuyệt đối đối với cán bộ, công chức dịp Tết Canh tý 2020' ( 11:53 | 14/01/2020 )
17 thay đổi lớn từ 01/7/2020 mà cán bộ, công chức nên biết' ( 11:14 | 13/11/2019 )
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Theo đó, Nghị...
Quy định mới về cách thức, cấu trúc đề thi tuyển công chức và viên chức 2019' ( 10:21 | 13/08/2019 )
Cần chuẩn bị gì để thi tuyển công chức, viên chức năm 2019? Thi tuyển công chức, viên chức có khó...

 

TAGs:Hồ sơ thủ tục nhận nuôi con nuôi.

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software