Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

NHẬN BIẾT TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

(Số lần đọc 965)
Mạng xã hội phát triển ngày một mạnh mẽ, kéo theo đó là các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội xuất hiện ngày càng tinh vi hơn khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”. Người dùng mạng xã hội nên hết sức cảnh giác và nếu không may bị các đối tượng lạ mặt lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì nên tố cáo kịp thời để được xử lý và phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm.
I, Cơ Sở Pháp Lý
 Theo quy định tại Khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017
II, Nội Dung

 Hành vi có dấu hiệu cấu thành Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 - Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; - Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

 - Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ. Hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản là hành vi cố ý đưa ra thông tin (có thể bằng lời nói, hành động, xuất trình sản phẩm, giấy tờ giả,…) mà người đó biết rõ là không đúng sự thật với mục đích khiến cho nạn nhân tin đó là sự thật mà tự nguyện giao tài sản và chiếm đoạt tài sản đó.

Lưu ý, hiện nay nhiều nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị không cao (dưới 2.000.000 đồng), cộng với việc không thể nhận diện được đối tượng lừa đảo nên có tâm lý “bỏ qua”, không tố cáo dẫn đến nhiều nạn nhân khác tiếp tục bị lừa. Diễn ra khá phổ biến hiện nay đó là các đối tượng sử dụng chung phương thức để lừa đảo chiếm đoạt số tiền không lớn nhưng từ nhiều người.

Do đó, các nạn nhân nên thu thập chứng cứ (tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, hình ảnh,…) và tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi và góp phần phòng, chống tội phạm.

 NỘP ĐƠN TỐ CÁO Ở ĐÂU?

Căn cứ Khoản 2 Điều 145, Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, người dân có thể nộp đơn tố cáo (nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc phương tiện thông tin) đến một hoặc các cơ quan, tổ chức sau:

- Cơ quan điều tra;

 - Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra: Các cơ quan của Bộ đội biên phòng, các cơ quan của Hải quan, các cơ quan của Kiểm lâm, các cơ quan của Lực lượng Cảnh sát biển, các cơ quan của Kiểm ngư, các cơ quan của Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, các cơ quan khác trong Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra

 - Viện kiểm sát các cấp;

 - Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

Do đó, căn cứ tình hình, điều kiện thực tế mà người dân có thể tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cơ quan, tổ chức gần nhất. Đại đa số các nạn nhân trong trường hợp này không thể biết được đối tượng lừa đảo ở đâu nên người dân nên nộp đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cấp huyện nơi mình sinh sống để được giải quyết kịp thời và nhanh nhất.

 Trên đây là tư vấn pháp lý của Công Ty Luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp, nếu còn những vướng mắc hay cần tư vấn chi tiết xin liên hệ:  0976933335 - 0868218883 để được hỗ trợ nhanh nhất.  hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội

nguyễn tiến

 

TAGs:#luadaochiemdoattaisan#luadao

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai có quyền gia lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp?
Xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN?
Những điểm mới của Bộ luật hình sự năm 2015?
Chấp hành xong hình phạt tù thời điểm nào được xóa án tích?
Mua phải xe máy trộm cắp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, Tôi có mua một chiếc xe Mô tô trị giá 5.000.000 đồng có giấy tờ viết tay của anh A và giấy đăng ký mang tên của người khác. Khoảng 2 tháng sau Công an huyện gửi giấy triệu tập mời tôi đến làm việc có...
Phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản
Xin chào Luật sư công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin luật sư giúp tôi phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trường hợp nào được hoãn chấp hành hình phạt tù?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Xúc phạm người khác trên Facebook bị phạt thế nào?
Phạm nhân vi phạm, xử lý như thế nào?
Quy định về tội hành nghề mê tín dị đoan
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software