Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có quan trọng hay không?

(Số lần đọc 447)
Có trường hợp: Những nhãn hiệu, tên tuổi nổi tiếng bị đơn vị, công ty khác đăng ký trước và có khả nặng mất quyền khai thác lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình. Vậy những chủ đơn đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trùng tên của các nhãn hiệu, tên tuổi nổi tiếng có sai không? Cách xử lý khi đăng ký nhãn hiệu mà bị người khác đăng kí trươc


Trước hết phải khẳng định rằng việc các chủ đơn đã nộp đơn đăng ký các nhãn hiệu trùng tên với các nhãn hiệu, tên tuổi nổi tiếng là không sai và họ không bị cấm nộp đơn đăng ký.
Theo quy định của khoản 1 điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, tổ chức cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp
Không chỉ vậy, theo khoản 3 điều 91 Luật Sở hữu trí tuệ hợp nhất năm 2019 quy định như sau: Đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên có ngày ưu tiên là ngày nộp đơn của đơn đầu tiên.
Tức là trong trường hợp có nhiều chủ đơn khác nhau cùng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự nhau thì đơn đăng ký được chấp thuận bảo hộ là đơn có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn đầu tiên. Do đó, cá nhân/pháp nhân nào nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trước thì có quyền trước đối với nhãn hiệu đó.
Điều đó có nghĩa là việc nộp đơn là một thủ tục còn việc được cấp văn bằng độc quyền lại là một vấn đề pháp lý thuộc thẩm quyền của cục sở hữu trí tuệ, chỉ khi nhãn hiệu đáp ứng điều kiện bảo hộ theo luật định mới được cấp văn bằng bảo hộ, và chỉ khi được cấp văn bằng bảo hộ thì chủ sở hữu mới có quyền "độc quyền".
Hiện nay pháp luật không có quy định nào để hạn chế hay ngăn cản các chủ đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam. Ngoài ra các chủ sở hữu đích thực của các nhãn hiệu hay tên tuổi nổi tiếng, tại thời điểm hiện tại cũng sẽ không thể đăng ký được các nhãn hiệu của mình vì nếu nộp đơn đăng ký chắc chắn sẽ bị từ chối vì bị coi là tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu được các chủ đơn nộp đơn từ trước đó. 
Vậy làm thế nào khi nhãn hiệu bị công ty khác đăng ký?
Đối với nhãn hiệu chưa được bảo hộ
Theo quy định tại điều 112 luật sở hữu trí tuệ "Kể từ ngày đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được công bố trên công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, bất kỳ người thứ ba nào cũng có quyền có ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp về việc cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ đối với đơn đó. Ý kiến phải được lập thành văn bảo kèm theo các tài liệu hoặc trích dẫn nguồn thông tin để chứng minh".
Trường hợp nhãn hiệu bị công ty khác đăng ký thì tổ chức, cá nhân có quyền nộp công văn gửi cục sở hữu trí tuệ về việc phản đối cấp văn bằng bảo hộ cho đơn đăng ký nhãn hiệu của công ty đó. Tổ chức, cá nhân phải đơn ra được những chứng cứ chứng minh về ý kiến phản đối của mình.
Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ
Yêu cầu chấm dứt hiệu lực
Theo quy định tại điều 95 luật sở hữu trí tuệ 2005 thì một trong những can cứ để đề nghị chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nãn hiệu là chứng minh được "Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu lại trước ít nhất ba tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực".
Theo điều 96 luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, giấy chứng nhận nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ theo yêu cầu hợp pháp của bên thứ ba. Người yêu cầu có thể gửi văn bản tới cục sở hữu trí tuệ yêu cầu hủy nhãn hiệu theo các trường hợp được quy định theo luật với điều kiện phải nộp phí và lệ phí.
Cục sở hữu trí tuệ sẽ thông báo bằng văn bản ý kiến của bên thứ ba cho chủ văn bản bằng bảo hộ và gia hạn thời gian hai tháng kể từ ngày thông báo về văn bằng bảo họ nhãn hiệu để chủ sở hữu phản hồi. Sau khi xem xét ý kiến của các bên, cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định hủy một phần hoặc toàn bộ hoặc từ chối hủy văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết yêu cầu hủy bỏ nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ, bên yêu cầu hoặc các bên liên quan có thể khiếu nại về quyết định hoặc thông báo đó. Quyết định sẽ được công bố tại cổng thông tin sở hữu trí tuệ và được ghi nhận tại sổ đăng ký quốc gia về sở hữu trí tuệ trong vòng 2 tháng kể từ ngày ký.
Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ nãn hiệu rất quan trọng, được xem là biện pháp pháp lý hữu hiệu nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu. Ngoài ra, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng sẽ hạn chế tối đa thiệt hại do việc khai thác, sử dụng bất hợp pháp nhãn hiệu của các chủ thể khác, từ đó đảm bảo được uy tín, danh tiếng của chủ sở hữu nhãn hiệu trên thị trường. Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu không đăng kí bảo hộ nhãn hiệu sớm thì sẽ rất dễ mất đi lợi thế trong các tranh chấp, kiện cáo liên quan, mất đi uy tín và thương hiệu mà mình đã vất vả gây dụng nên.

Trên đây là những phân tích của chúng tôi. Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 0976933335 - 0982033335 để được hỗ trợ nhanh nhất.  Hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Ninh

          Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0976.933.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0976.933.335

- Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0976.933.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp - 0982.033.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0976.933.335

TAGs:#baoho #nhanhieu #dangkybaohonhanhieu

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai là người có quyền đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích?
Những người nào có quyền khởi kiện về quyền tác giả và quyền liên quan ?
Những người nào được coi là tác giả của tác phẩm?
Góp vốn bằng nhãn hiệu ?
Phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu?
Những quy định mới về nhãn hàng hóa
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả được quy định như nào?
Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ?
Sử dụng chương trình phát sóng theo quy định pháp luật hiện hành phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software