Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – KÝ ỨC ĐEN THỜI HỌC SINH

(Số lần đọc 2461)
Bạo lực học đường – nỗi sợ của học sinh, nỗi lo lắng, hoang mang của gia đình và sự bất lực từ phía nhà trường. Trong thời gian gần đây, bạo lực học đường xảy ra ngày càng nhiều với những hậu quả ngày càng nghiêm trọng không chỉ về tinh thần, sức khỏe,.. mà còn đã có những hậu quả về tính mạng của “nạn nhân”.

Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối trong môi trường học đường nhiều năm qua, luôn là chủ đề nóng hổi được cả xã hội chú ý và quan tâm, lên án gay gắt những hành vi, trường hợp “kéo bè kết cánh” gây mâu thuẫn, tấn công tinh thần và thể xác bạn học. Vậy, bạo lực học đường là gì?

Bạo lực là việc sử dụng vũ lực, sức mạnh thể chất để thực hiện các hành vi như: Đánh đập thô bạo, ngang ngược, xúc phạm, lăng mạ… tác động đến thân thể của một người khiến họ bị tổn thương về mặt thể chất và tinh thần.

Học đường là môi trường sư phạm, không gian sinh hoạt, học tập của các đối tượng là học sinh, sinh viên. Tại đây học sinh, sinh viên sẽ được nhà trường đào tạo, giảng dạy những kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể lực,… để tu dưỡng, rèn luyện trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Vậy có thể hiểu, Bạo lực học đường là những hành vi bắt nạt một cách ngang nhiên, ngang ngược, bất chấp đạo đức xã hội, đạo lý, xúc phạm, lăng mạ trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học mà nạn nhân chủ yếu là các học sinh và sinh viên.

Thực trạng của bạo lực học đường hiện nay tại Việt Nam:

Hiện nay theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì trung bình một ngày xảy ra 05 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học, 1600-1800 vụ bạo lực học đường xảy ra trên toàn quốc. Đương nhiên, con số này chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm” do nhiều vụ việc còn chưa được phát hiện và tố giác.

Đáng chú ỳ là những hành vi bạo lực học đường chủ yếu bắt nguồn từ những xô xát rất nhỏ nhặt thậm chí là bắt nguồn từ những lí do vô lý (bạn không nhắc bài, bạn học giỏi hơn,…) nhưng lại trở thành vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng bạo lực học đường không chỉ xuất hiện ở một cá nhân, một trường hợp mà đã lan rộng đến môi trường của nhiều trường học và mọi nơi từ nông thôn cho đến thành thị. Cộng thêm sự phát triển của công nghệ thời đại 4.0, việc bạo lực học đường đã xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội: facebook, instagram,zalo,… khi mà nạn nhân nhận được những tin nhắn chửi rủa, hăm dọa, lăng mạ,… những video bị bạo hành phát tán công khai tràn lan trên những bảng tin, thậm chí còn bị lập những group anti để nói xấu, lăng mạ thậm tệ. Dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm khi mà các nạn nhân không chịu được nổi áp lực từ những hành vi bắt nạt ngông cuồng, coi thường đạo đức này.

Đối tượng của bạo lực học diễn ra tại các cấp bậc từ tiểu học cho đến đại học. Bạo lực học đường xảy ra ở mọi giới tính, không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh. Trong đó thì có hơn 75% các trường hợp bạo lực có đối tượng là ở học sinh và sinh viên. Hiện nay thì tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hóa và mức độ, hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường từ chủ quan đến khách quan. Cụ thể:

 Từ phía học sinh:

Học sinh chủ yếu là những đối tượng từ 12 – 17 tuổi đang trong quá trình học tập, biến đổi và nhạy cảm về thể chất, mặt tâm sinh lý; trong giai đoạn này sẽ hình thành nên tính cách của con người. Thường thì ở độ tuổi trên, các em luôn có ý nghĩ đối nghịch, muốn thể hiện bản thân. Vậy nên, tâm lý phản kháng rất dễ hình thành; có thể nói tâm lý tại độ tuổi từ 12-17 tuổi là độ tuổi cần có sự định hướng phát triển đúng đắn, tránh xa các thế lực, nguồn thông tin tiêu cực.

            Cộng thêm sức nặng từ sách vở, các em dễ bị stress tâm lý, trầm cảm mà không biết cách bày tỏ, giãy bài, cộng thêm thiếu sự quan tâm khiến các em nghĩ việc quậy phá, bắt nạt các bạn để thu hút sự quan tâm.

Từ phía nhà trường:

Nhà trường có nhiệm vụ chính là giáo dục và đào tạo không chỉ về mặt kiến thức, kỹ năng mà còn giáo dục, đào tạo về kỹ năng sống, thái độ, góp phần hình thành tính cách, bản chất một con người. Nhưng hiện nay, nhiều trường học, lãnh đạo hay thậm chí là giáo viên chỉ chạy theo thành tích, chỉ chú tâm việc giảng dạy mà quên đi nhiệm vụ “trồng người”, thiếu trách nhiệm, sự quan tâm tới những học sinh của mình. Chính vì vậy khi xảy ra những vụ việc bạo lực học đường, nhà trường thường bất lực hoặc giải quyết không triệt để, thậm chí còn ngó lơ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Từ phía gia đình:

Nếu nhà trường là “ngôi nhà thứ hai” để giáo dục học sinh, thì gia đình chính là ngôi nhà đầu tiên, cái nôi rèn dũa mỗi người. Sự quan tâm, can thiệp, động viên, dạy dỗ kịp thời của gia đình tới con em là cực kì quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên hiện nay thay vì lựa chọn các hình thức giao dục nhẹ nhàng, tâm lý thì các bậc phụ huynh loại thường nặng lời quát tháo, thậm chí dùng tác động vật lý lên trẻ để giáo dục con cái cũng dễ dẫn đến những tâm lý phản nghịch, đối kháng, quậy phá của con cái gây phản tác dụng. Từ đó, tâm lý của con em bị hằn những bất mãn có thể bạo lực học đường.

Từ phía xã hội:

Ngoài những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ở trên thì các yếu tố của xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp gây ra tình trạng bạo lực học đường. Đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao lực như các nội sung video tiktok, youtube độc hại tràn lan, những tựa game 18 tuổi bạo lực không được kiểm duyệt, phim đen, truyện tranh, sách báo cấm,…

Trong tiến trình xây dựng trường học hạnh phúc, một trong những yếu tố rất quan trọng là chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, cho phụ huynh và các bên liên quan trong nhà trường. Nhưng để xây dựng trường học hạnh phúc, cần hiểu đúng về sức khỏe tâm thần và cách chăm sóc sức khỏe tâm thần, cần sự đồng lòng của cả học sinh, phụ huynh, nhà trường và đi đầu là các nhà quản lý giáo dục.

Thanh Thao 

Hi vọng rằng qua bài viết bên trên, quý khách hàng đã có cái nhìn toàn diện và giải quyết được những vướng mắc của bạn. Công ty Luật Hồng Thái cung cấp dịch vụ pháp lý để cùng đồng hành với những vấn đề pháp lý của Quý khách hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 0982.033.335 hoặc Email: luathongthai@gmail.com    

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Địa chỉ chi nhánh: VP6 - Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0982.033.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0982.033.335

- Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0988.587.987

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp – 0962.893.900

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0982.033.335

Trân trọng cảm ơn! 

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ấn quan lộ
Ảo và thật
Chiếc áo đẹp không làm nên nhân cách
Con tôi sẽ làm bộ trưởng
Bạn trà
ĂN QUÀ
THƯ CHÚC MỪNG GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI
Tên ăn trộm và giấc mơ hoàn lương
Luật sư Hồng Thái
Bức tranh thôn nữ
Bắc Giang ký sự
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software