Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Quy trình phân chia di sản thừa kế theo pháp luật

(Số lần đọc 5889)
Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự do pháp luật quy định. Việc phân chia di sản thừa kế phải tuân thủ theo quy trình nhất định. Thông tin chi tiết cùng Luật Hồng Thái tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Phân chia tài sản thừa kế và thủ tục sang tên khi không có di chúc -  CafeLand.Vn

I. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật dân sự năm 2015           

II. Nội dung: 

Khi tiến hành phân chia di sản thừa kế theo pháp luật, người phân chia di sản thừa kế phải thực hiện theo trình tự như sau: 

1. Chia trước và chia hết cho những người thừa kế ở hàng thừa kế trước

Việc xác định người thừa kế theo hàng thừa kế dựa trên ba mối quan hệ: quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan hệ nuôi dưỡng. Người thừa kế theo pháp luật chỉ có thể là cá nhân, những người có quyền thừa kế di sản của người chết theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo khoản 1 Điều 651 BLDS 2015, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự:

- Hàng thừa kế thứ nhất: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Trong quan hệ thừa kế giữa vợ và chồng, khi một trong hai mất thì người còn lại sẽ được hưởng di sản thừa kế. Trong quan hệ thừa kế giữa cha đẻ, mẹ đẻ - con đẻ, con đẻ được thừa kế di sản của cha đẻ, mẹ đẻ và ngược lại. Đối với con riêng và bố dượng, mẹ kế phải đáp ứng điều kiện có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế thế vị

- Hàng thừa kế thứ hai: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại. Trong quan hệ thừa kế giữa anh ruột, chị ruột - em ruột, anh, chị em ruột có thể là cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha. Người làm con nuôi người khác vẫn được hưởng thừa kế hàng thứ hai của anh, chị, em ruột mình

- Hàng thừa kế thứ ba: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau được hưởng thừa kế trong trường hợp không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản hoặc bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Trường hợp di sản không có người nhận thừa kế thì di sản đó thuộc về Nhà nước theo Điều 622 BLDS

2. Di sản được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau nên nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng

Theo Điều 660 BLDS 2015: 

“Khi phân chia di sản, nếu như người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa được sinh ra thì phải dành một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng, trong trường hợp người thừa kế chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác sẽ được hưởng”

3. Phân chia di sản theo hiện vật

Phân chia di sản bằng hiện vật hay bằng giá trị sẽ được lựa chọn áp dụng phù hợp trong từng trường hợp cụ thể. “Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản thừa kế bằng hiện vật; nếu như không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế đó có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật đó và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu như không thể thỏa thuận được thì hiện vật sẽ được bán để phân chia”. Sự ưu tiền này cùng phù hợp với những quy định chung về tài sản thuộc sở hữu chung được quy định tại Khoản 1 Điều 219 BLDS “khi tài sản chung không thể chia bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác”

Di sản của người chết để lại thường sẽ vô cùng đa dạng và phức tạp, các phần bằng hiện vật có thể có giá trị bằng nhau nhưng bản chất của từng phần không luôn giống nhau (phần là quyền sử dụng đất, phần là nhà, phần là đất vườn…). Vì vậy, để xác định ai sẽ nhận phần nào của di sản thừa kế trong trường hợp chia di sản bằng hiện vật phải căn cứ vào yêu cầu phân chia di sản của người thừa kế, xác định thực tế khối tài sản hiện đang được sử dụng như thế nào, giá trị hiện vật, tính chất, chức năng….để phân chia cho phù hợp.

Đối với trường hợp những người thừa kế muốn nhận thừa kế bằng hiện vật nhưng di sản không thể phân chia bằng hiện vật thì các bên có thể căn cứ vào nhu cầu, thực tế quản lý, sử dụng tài sản để thỏa thuận với nhau về việc ai nhận bằng hiện vật, ai nhận bằng giá trị của hiện vật. Trong nhiều trường hợp, chia di sản bằng hiện vật sẽ không phát huy được những điểm mạnh của sự tích tụ tài sản. Ví dụ như di sản của người chết để lại thừa kế là một khu nghỉ dưỡng cao cấp, nếu phân chia bằng hiện vật cho những người thừa kế thì có thể sẽ mất đi giá trị khai thác sử dụng di sản như hiện tại.

Ngoài ra, nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

ảnh quảng cáo xịn.jpg

Trên đây là nội dung tư vấn pháp luật của Luật Hồng Thái về quy trình phân chia di sản thừa kế theo pháp luật.

Chúng tôi luôn đồng hành, hỗ trợ cùng bạn đọc giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý. Nếu có bất kỳ vướng mắc vui lòng liên hệ 0976933335 - 0982033335 hoặc qua E-mail: luathongthai@gmail.com để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn của chúng tôi:

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0976.933.335

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0976.933.335

- Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0988.587.987

Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp -  0962.893.900

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0976.933.335

 

 

 


Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software