Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Diện tích đất đo đạc lại có sự thay đổi so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

(Số lần đọc 673)
Năm 2016, tôi có mua một mảnh đất nông nghiệp diện tích là 89m2. Trước khi sang tên cho tôi, chủ mảnh đất đã thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở lâu dài. Hiện giờ mảnh đất đó là đất ở phi nông nghiệp, có diện tích 89m2 trên sổ và đứng tên vợ chồng tôi. Nhưng mới đây, cán bộ địa chính xã mời tôi lên làm việc và cho tôi xem bản đồ địa chính thì trên đó chỉ ghi diện tích mảnh đất của tôi là 65m2. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi là giờ tôi phải làm thế nào.? Tôi cảm ơn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Luật Hồng Thái. Trường hợp của bạn Luật sư xin được tư vấn như sau:
I. Cơ sở pháp lý:
- Luật đất đai 2013
- Thông tư 25/2014/TT-BTNMT
II. Nội dung tư vấn:
Theo quy định tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 11 Thông tư 25/2014/TT- BTNMT quy định về xác định ranh giới thửa đất :
“Trước khi đo vẽ chi tiết, cán bộ đo đạc phải phối hợp với người dẫn đạc (là công chức địa chính cấp xã hoặc cán bộ thôn, xóm, ấp, tổ dân phố... để được hỗ trợ, hướng dẫn việc xác định hiện trạng, ranh giới sử dụng đất), cùng với người sử dụng, quản lý đất liên quan tiến hành xác định ranh giới, mốc giới thửa đất trên thực địa, đánh dấu các đỉnh thửa đất bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ và lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để làm căn cứ thực hiện đo đạc ranh giới thửa đất; đồng thời, yêu cầu người sử dụng đất xuất trình các giấy tờ liên quan đến thửa đất (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ đó không cần công chứng, chứng thực)”.
Như vậy, bạn cần xác định việc khi mà phía cán bộ địa chính tiến hành đo đạc, xác định lại ranh giới thửa đất đó có sự tham gia của bạn hay không.? Ranh giới khi đo đạc lại đó có đúng là ranh giới thực tế mà gia đình bạn đang sử dụng hay không?

Trường hợp thứ nhất: Nếu trong quá trình đo đạc lại mà cán bộ địa chính không lấy ý kiến của gia đình bạn để xác định lại ranh giới thửa đất thì bạn có quyền khiếu nại đến phía cơ quan đo đạc địa chính để được tiến hành xác định lại ranh giới của thửa đất.Theo quy định tại Khoản 1 Điều 204 Luật Đất đai năm 2013 thì: “Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai”.

Trong trường này, bạn có quyền khiếu nại hành vi đo đạc lại đất của cán bộ đo đạc đã không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bạn có thể khiếu nại đến chính người tiến hành thực hiện đo đạc đó hoặc cấp trên trực tiếp của họ để được đảm bảo quyền lợi của gia đình bạn.

Trường hợp thứ hai: bạn có tham gia trong quá trình xác định ranh giới thực tế của thửa đất và cán bộ địa chính dựa vào ranh giới đó để đo đạc mà diện tích chỉ còn 65m2 thì giải quyết như sau:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì:

“Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này”.

Trong trường hợp này, khi ranh giới không có sự thay đổi mà diện tích có sự chênh lệch từ 89m2 xuống còn 65m2 và phía bạn không có sự tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì bạn sẽ được cấp lại GCN quyền sử dụng đất theo diện tích đất đo đạc thực tế.

dich-vu-luat-su.jpg


TAGs:#luatdatdai#2021#

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Trình tự, thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai?
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai ?
Cấp lại sổ đỏ do bị mất?
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai không có giấy chứng nhận?
Trình tự thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai?
Việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc khi thu hồi đất?
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định như thế nào?
Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở?
Phân biệt thu hồi đất và trưng dụng đất?
Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được quy định như thế nào?
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software